วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประสบการณ์ใหม่ๆ ณ เมืองคุนหมิง ต้าหลี ประเทศจีน

สวัสดีครับ หลังจากที่เข้ามาสู่โหมดชีวิตของการทำงาน ชีวิตก็เปลี่ยนไป เวลาพักผ่อนน้อยลง ทุ่มเทเวลาให้กับการทำงาน เวลาในการท่องเที่ยวน้อยลง ...แต่โชคชะตานำพาชีวิต เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามกาลเวลาและโอกาส และมาเล่าประสบการณ์ใหม่ ๆ เมื่อมีโอกาสไปเที่ยวประเทศจีน เพราะที่ทำงานจัดทริปให้ ก็ได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ท่องเที่ยวสถานที่สวยงามแปลกตา ที่ยังไม่เคยเจอมาก่อน เอาเป็นว่า เมื่อถึงประเทศจีน และเดินลงจากเครื่องบิน โอ้โห๋...อากาศที่นี่เย็นสบายมาก ๆ ชอบมาก ยิ่งพอลมพัดมา จะเย็นสบาย มาก ๆ ระหว่างเดินทางด้วยรถทัวร์ บรรยากาศข้าง ๆ ทางส่วนใหญ่ก็จะเป็นภูเขา นั่งรถไปก็สังเกตว่าทำไม ไม่ค่อยมีคนเลย มีแต่บ้านห่าง ๆ กัน มีหมู่บ้านบ้าง แต่เหมือนกับเป็นหมู่บ้านร้างซะมากกว่า เพราะไม่เห็นมีผู้คนอยู่เลย ..แต่พอเดินทางไปเรื่อยๆ ก็สังเกตได้ว่าผู้คนเขาจะไปทำสวน ทำไร่กัน มีการปลูกผัก ทำนา คนจีนเขาไม่มีรถยนต์เหมือนบ้านเรา ถ้าจะไปทำงาน เขาก็จะเดินไป หรือไม่ก็ปั่นจักรยาน  ..นั่งไปบนรถทัวร์ระหว่างทางเรื่อย ๆ ก็คิดถึงชีวิตของคนไทยเรา คนไทยรักความสบาย หาสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับตนเอง ชอบสร้างหนี้ ใช้เงินฟุ่มเฟือย เพราะในเมืองไทยรถเยอะมาก ติดจนน่าเบื่อ ..นั่งรถผ่านมาหลายชั่วโมง ทางคณะทัวร์จอดแวะแวะปั้ม คณะครูป้า ๆ ก็เข้าห้องน้ำ ทันใดนั้น ผมได้ยินเสียงอาจารย์ผู้หญิง กรี๊ดร้อง ตกใจวิ่งกรูกันออกมาที่รถ ไอ้เราก็คิดว่าไปเจอสัตว์ประหลาดมารึไง แล้วคณะครูป้า ๆ ก็พากันขำ ก็ยิ่งทำให้ผม งง!! ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตกใจแล้วก็หัวเราะ ก็เลยเข้าไปดูว่าว่าสัตว์ประหลาดหน้าตาเป็นอย่างไร พอเดินเข้าไป....โอ๋วว!! มายยยย..ห้องน้ำ
ที่นี่ไม่มีประตูครับ แล้วเค้าจะทำยังไงกัน คือว่า  เวลาปวดหนัก  แล้วไม่มีประตูเนี่ยยยน่ะ  คือเอ่อ ๆ เป็นงง!! ซิครับ  (555)  จากนั้นก็เดินทางต่อไป จึงถึงที่พักเข้าโรงแรม มีแอร์อุ่นด้วย (เคยแค่คิด) แต่มาเจอจริง ๆ
ประทับใจอีกวัน คือได้นั่งรถกระเช้า ขึ้นไปบนยอดเขา (ภูเขาหิมะมังกรหยก) ประทับใจมาก ๆ เลยครับ สวยงามมาก แต่ใจจริงอยากสัมผัสกับหิมะ แต่ไม่มีโอกาส เพราะระยะทางต้องขึ้นเขาไปอีก แต่รถกระเช้า มีสุดทางมาเท่านี้ ได้เห็นวิว ก็ประทับใจแล้ว เพราะวิวสวยมาก ๆ หลังจากที่ลงจากกระเช้าก็ลุยเดินกันต่ออีกเป็นกิโล แถวนี้เห็นต้นไม้สูงใหญ่ มีรอยฝนตกปรอย ๆ อากาศค่อนข้างชื้น เย็นมาก ต้องใส่เสื้อโค๊ตหนา ๆ สวมหมวก ถึงจะทนกับความหนาวได้  เมื่อถึงจุดชมวิว ภูเขาหิมะมังกรยก ประทับใจมากๆ บรรยากาศสวยงาม ตื่นตาตื่นใจมาก ๆ และประทับใจกับการได้มาสัมผัสเมืองจีนในครั้งนี้ มาครั้งนี้ได้เที่ยวที่เมือง ต้าลี่่ ลี่เจียง คุณหมิง และคิดว่าอนาคตถ้ามีโอกาสจะมาเที่ยวใหม่ครับ....จะรอวันนั้น